Công ty mới thành lập cần làm những gì?

Công ty mới thành lập cần làm những gì? Công ty mới thành lập sẽ có khá nhiều các đầu mục công việc liên quan đến thuế và kế toán cần thực hiện. Tuy nhiên phần lớn chủ Doanh nghiệp chưa thực sự nắm rõ cần làm gì. Bài viết này sẽ hỗ trợ kiến thức cho quý anh/chị vừa mới thành lập công ty.

1. Các công việc công ty cần làm khi mới thành lập

1.1 Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Hồ sơ thuế ban đầu là việc quan trọng khi Doanh nghiệp/Công ty mới thành lập ban đầu.

Hồ sơ chi tiết gồm:

  • Tờ khai đăng ký hình thức kế toán và loại hóa đơn sử dụng;
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán;
  • Phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ);
  • Tờ khai lệ phí môn bài (có thể nộp qua mạng);
  • Phiếu đăng ký trao đổi thông tin qua phương thức điện tử.
  • Hồ sơ nộp tại Chi cục Thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Hạng mục này, Doanh nghiệp cần chú ý các yếu tố sau:

Về hồ sơ:

Tờ khai lệ phí môn bài là tờ khai quan trọng nhất nên Doanh nghiệp cần ưu tiên chuẩn bị và nộp trước ngày 30.1 năm sau năm thành lập, nếu không sẽ bị phạt chậm. Mức phạt cụ thể:

  • Chậm 1 – 5 ngày: phạt cảnh cáo
  • Chậm 1 – 10 ngày: phạt 400.000đ – 1.000.000đ
  • Chậm 10 – 20 ngày: phạt 800.000đ – 2.000.000đ
  • Chậm 20 – 30 ngày: phạt 1.200.000đ – 3.000.000đ
  • Chậm 30 – 40 ngày: phạt 1.600.000đ – 4.000.000đ
  • Chậm 40 – 90 ngày: phạt 2.000.000đ – 5.000.000đ

Các tờ khai thuế khác Doanh nghiệp có thể tiến hành bổ sung theo yêu cầu của cơ quan Thuế quản lý.

Về quy định miễn lệ phí môn bài: Doanh nghiệp mới sẽ được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập (Nghị định 22/2020/NĐ-CP).

Về ngày bắt đầu hoạt động: Nếu Doanh nghiệp đăng ký cuối tháng nên để ngày bắt đầu hoạt động là đầu tháng để tránh các thủ tục hồ sơ liên quan đến thuế.

1.2 Mở tài khoản ngân hàng và thông báo STK ngân hàng

Lưu ý:

  • Trong vòng 10 ngày sau khi đăng ký tài khoản ngân hàng (TKNH), Doanh nghiệp cần gửi thông báo cho Sở Kế hoạch & Đầu tư
  • Mỗi TKNH chỉ dùng cho 1 DN, nhưng 1 DN được dùng nhiều TKNH khác nhau.

Các ngân hàng tốt để mở TK Doanh nghiệp bạn nên cân nhắc: Vietcombank, Vietinbank, Techcombank, ACB.

Quy định bắt buộc chuyển khoản cho các giao dịch từ 20.000.000đ trở lên mới được khai báo chi phí tính thuế, việc mở TKNH Doanh nghiệp là điều cần thiết và mang đến nhiều lợi ích.

1.3 Đăng ký và mua chữ ký số

Chữ ký điện tử, chữ ký số, token là dạng chữ ký đại diện cho Doanh nghiệp nhằm thực hiện các thủ tục, hồ sơ qua mạng như ký hợp đồng online, giao dịch qua ngân hàng, bảo hiểm xã hội…

Để có thể sử dụng chữ ký số, doanh nghiệp sau khi mua chữ ký số tại các đơn vị cung cấp như: Viettel, FPT, BKAV, CK, Vina, Newtel, CA2 (Nacencomm), Safe-CA… phải đăng ký với cơ quan thuế và được ngân hàng xác nhận. Hiện tại, Viettel là nhà mạng cung cấp dịch vụ chữ ký số ổn định nhất, với chi phí từ 1.350.000 đồng – 2.100.000đ (1-3 năm).

1.4 Treo bảng hiệu công ty

Doanh nghiệp không treo bảng hiệu công ty có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng, nặng hơn có thể bị khóa mã số thuế (Điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP).

Sau khi đăng ký, bạn đến các địa điểm làm bảng hiệu công ty đặt làm và treo tại trụ sở chính hoặc văn phòng đại diện, chi nhánh.

1.5 Thủ tục phát hành hóa đơn

Doanh nghiệp cần thông báo phát hành hóa đơn (hóa đơn VAT hay còn gọi là GTGT bản điện tử lẫn bản giấy) lên cơ quan Thuế quản lý trực tiếp.

Đối với hóa đơn giấy: Sau khi làm thủ tục đặt in hóa đơn GTGT, cơ quan Thuế trực tiếp quản lý thông qua, Doanh Nghiệp mới tiến hành liên hệ đơn vị in hóa đơn và phát hành.

Đối với hóa đơn điện tử: Sau khi hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được duyệt (khoảng 2 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ), hóa đơn xuất ra mới có giá trị sử dụng. Hồ sơ bao gồm:

  • Quyết định sử dụng hóa đơn;
  • Thông báo phát hành hóa đơn;
  • Hóa đơn mẫu.

Theo Thông tư 68/2019/TT-BTC, hạn cuối bắt buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử là ngày 01/11/2020.

Các đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử uy tín như Viettel, Viettak, Misa, BKAV, VNPT…

Để thông báo đăng ký hóa đơn điện tử, Doanh nghiệp cần có:

  • Chữ ký số (token);
  • Phần mềm HTKK để làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử và kết xuất XML;
  • Quyết định sử dụng hóa đơn và hóa đơn mẫu scan đính kèm file word để nộp qua mạng.

1.6 Hoàn thiện các hạng mục giấy phép, chứng chỉ, vốn

Sau khi hoàn thiện các hạng mục trên, Doanh nghiệp cần rà soát và bổ sung các hạng mục còn thiếu như giấy phép hay chứng chỉ (đối với ngành nghề kinh doanh đặc biệt).

Đối với các loại hình công ty như công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh… phải thực hiện đúng cam kết góp vốn trong thời hạn quy định 90 ngày kể từ khi có giấy phép kinh doanh. Trong trường hợp có vấn đề phát sinh, không góp đủ vốn cần điều chỉnh lại vốn điều lệ.

1.7 Tham gia bảo hiểm cho người lao động và các vấn đề khác về thuế

Bảo hiểm cho người lao động:

Đây là trách nhiệm phải thực hiện của Doanh nghiệp. Tuy nhiên phần lớn DN sẽ quên hạng mục này khi mới thành lập.

Theo Quyết định 772/QĐ-BHXH, trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức với người lao động, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động, chi tiết hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020);
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Mẫu D02-TS ban hành kèm theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020).

Đối với các loại thuế

Tham khảo các loại thuế Doanh nghiệp sẽ chịu tại đây

Thuế là nghĩa vụ của mỗi Doanh nghiệp, khi kết toán Doanh nghiệp cần thực hiện nghĩa vụ đóng các khoản thuế cũng như khai báo thuế cho cơ quan thuế.

Tuy nhiên, phần lớn Doanh nghiệp nhỏ sẽ khó nắm được quy trình làm việc cũng như quên mất hạng mục này, dẫn đến tình trạng bị cơ quan thuế phạt những lỗi không đáng có. Do đó, nếu như bạn chưa có thời gian hay kinh nghiệm hãy liên hệ với NTVtax để nhận được tư vấn và hỗ trợ từ những Luật sư của chúng tôi.

2. Dịch vụ khai thuế ban đầu và thành lập công ty tại NTVtax

NTVtax triển khai dịch vụ kê khai thuế ban đầu, chuẩn bị hồ sơ, tư vấn trọn gói các dịch vụ thuế liên quan đến Doanh nghiệp.

Mức chi phí trọn gói cho dịch vụ kê khai thuế ban đầu trọn gói như sau:

Kê khai hồ sơ thuế ban đầu cho Doanh Nghiệp:

  • TP. Hồ Chí Minh – chi phí 500.000đ
  • Hà Nội – chi phí 1.000.000đ
  • Các tỉnh khác: 1.000.0000đ

Kê khai hồ sơ thuế ban đầu cho chi nhánh phụ thuộc:

  • Cùng tỉnh với trụ sở Doanh Nghiệp – chi phí 500.000đ
  • Khác tỉnh – liên hệ với NTVtax để nhận báo giá chính xác nhất.

Tham khảo dịch vụ khai thuế ban đầu tại NTVtax.

Hy vọng bài viết trên có thể hỗ trợ thông tin nhằm giải đáp thắc mắc dành cho quý Khách Hàng về câu hỏi “Công Ty mới thành lập cần làm những gì